ตู้จดหมายของบ้านเลขที่ 8

หลังจากใช้ตู้เสื้อผ้าของแม่กับปาป๊าเป็นที่อยู่อาศัยอยู่พักนึง วันนี้น้องภูมิก็ประกาศว่า “แม่คับ นี่บ้านของภูมิ บ้านเลขที่ 8” … เอ่อ… สงสัยจะเอามาจากหนังสือนิทานเล่มที่มีตัวเอกเป็นลูกหมีชื่อ “จอร์ชน้อย” จอร์ชน้อยอยู่บ้านเลขที่ 27 แต่ของภูมิบ้านเลขที่ 8 นี่ไม่รู้เอามาจากไหน -“-วันนี้ตอนที่เราเล่นกันตอนกลางวันเล็กเลยบอกเขาว่า เดี๋ยวแม่จะทำตู้จดหมายให้บ้านภูมิดีไม๊ (เห็นช่วงนี้ชอบหยอด ชอบเสียบการ์ดอยู่ด้วย) พอลูกเออออด้วย เราก็เริ่มหาอุปกรณ์กัน มีกล่องเล็กๆ อยู่หลายใบที่เล็กเก็บเอาไว้ แต่ดูๆ แล้วกล่องไปรษณีย์อันนี้น่าจะเหมาะที่สุด

ถ้าใครจะทำตามเล็ก ก็ใช้กล่องไปรษณีย์เบอร์ 1 นะคะ

ก่อนอื่นก็ต้องเอากล่องมาทำความสะอาดก่อน ลอกสก๊อตเทปที่ผนึกบนกล่องออกให้หมด ผิวจะได้เรียบๆ เสมอกัน ด้านที่ไว้เขียนที่อยู่เล็กจะใช้เป็นด้านหลังนะคะ ชิ้น A กับชิ้น B ให้ตัดตามรอยประ โดยกะให้ตัดแล้วเท่ากับความสูงของชิ้น Cต่อมาด้านที่ไม่มีลายอะไร เล็กจะใช้เป็นด้านหน้านะคะ ชิ้น D ให้กะระยะจากรอยพับออกมาประมาณ 1.5 ซม. แล้วตัด (ส่วนนี้จะเป็นปีกหลังคาให้ตู้จดหมาย) ชิ้น E/F เจาะช่องสำหรับสอดจดหมาย เสร็จแล้วทากาวที่ชิ้น G เพื่อผนึกกับ E/F
ใช้กระดาษบางๆ (กระดาษ A4) ปิดทับรอยต่อ ของชิ้น E/F อีกครั้งเพื่อความแข็งแรง
ด้านหลังให้ทางกาวตามภาพ  (ให้มือขยันช่วยได้ค่ะ ^^)แล้วผนึกเข้ากับชิ้น H (ให้ H อยู่ด้านนอก) ใช้ตัวหนีบ หนีบทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เป็นอันเสร็จค่ะ ด้านหลังจะเป็นช่องเปิดปิดได้ สำหรับเอาจดหมายออก การปิด-เปิด ไม่ต้องมีกลไกอะไรเลยค่ะ ใช้ความหนาของกระดาษเป็นตัวยึดเวลาปิด มันจะฟิตพอดี และไม่อ้าออกค่ะทำเสร็จก็ได้เวลานอนกลางวันของน้องภูมิพอดี บอกเขาว่าไว้แม่ทาสีให้ตอนเย็นละกันนะ แต่กว่าจะต้อนไปนอนกลางวันได้ก็ต้องยอมให้หยอดจดหมายเล่นอยู่พักใหญ่ และสัญญาว่าตื่นขึ้นมาจะให้เล่นต่อ ตื่นมาลูกก็แปลงร่างเป็นบุรุษไปรณีย์และเจ้าของบ้านในเวลาเดียวกัน เดี๋ยวหยอด เดี๋ยวแกะเป็นที่เพลิดเพลิน

สีของตู้จดหมายวันนี้เล็กใช้สีอะครีลิคนะคะ เพราะเวลาแห้งแล้วมันจะแห้งเลย จะไม่ติดมือหรือติดเสื้อผ้าเวลาเอาไปเล่นเหมือนสีโปสเตอร์ ไอ้ตอนลงสีนี่น้องภูมิก็อยากจะแจมมาก.ก…ก… แต่สีอะครีลิคไม่ควรให้เด็ก(น้อย)เล่นนะคะ เลอะแล้วทำความสะอาดยาก เล็กเลยเอาสี tempera ให้น้องภูมิระบายแกนทิชชู่เล่นไปพลางๆ จะได้ไม่วุ่นวาย และรู้สึกมีส่วนร่วม (เบื้องหลังภาพนี้ น้องภูมิก็ละเลงเละทีเดียวค่ะ -*-)ตกแต่งความสวยงามของกล่อง อีกนิด และต้องไม่ลืมที่จะใส่บ้านเลขที่ให้ด้วยทีนี้บ้านของภูมิ (ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน) ก็จะมีตู้จดหมายด้วย จะติดตรงไหนก็ใช้กาวกาวดินน้ำมันยึดเอา (เหมือนในรูปแรกอ่ะค่ะ) ติดง่าย ไม่เลอะ ดึงออกได้บ่อยๆ ค่ะ

ทั้งหมดน่าจะใช้เวลารวมๆ ประมาณ 1 ชม.
งบประมาณ 0 บาท แลกกับรอยยิ้มอย่างนี้…
คุ้มสุดๆ ^^

3 thoughts on “ตู้จดหมายของบ้านเลขที่ 8

  1. น้องภูมิคับ เลข 8 เป็นเลขดี เลขสวยมาก ๆ เลย เลข 8 คนจีนเชื่อว่าเป็นเลขนำโชค ทำให้รวย เพราะเลขแปดมันเป็น Infinity วนไปแบบไม่มีจุดจบ ^_^

  2. น้องภูมิ บ้านเลขที่8แล้ว อำเภอ ตำบล และจังหวัดอะไรจ๊ะ อาจะได้เขียนจดหมายไปหา
    แฟนพันธุ์แท้จ๊ะ

    อาปุ๊ก

Leave a comment