Finger puppet แบบง่ายๆ

วันหนึ่งนั่งดู caillou กับน้องภูมิ เป็นตอนที่คายูทำหุ่นนิ้ว เพื่อเล่น Puppet Show กับเพื่อน ก็เลยอยากจะลองทำให้น้องภูมิเล่นบ้าง โดยใช้กระดาษที่เราตัดเล่นกันอยู่ทุกวันนี่แหละ ตัด ปะ แปะ ไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่ามันง่ายดี ไม่ต้องมี pattern ไม่ต้องวัด  เลยเอามาแชร์ไว้ในนี้เผื่อมีใครอยากลองทำบ้าง

* ถ้าเป็นเด็กโตหน่อย 5-6 ขวบน่าจะทำได้ด้วยตัวเอง โดยมีผู้ใหญ่ช่วยแนะนำ ทำเสร็จแล้วก็เอาไว้เล่นประกอบกับการเล่านิทาน เพิ่มสีสันความสนุกของนิทานได้อีกเยอะเลยค่ะ

อุปกรณ์
• กระดาษ (ที่คิดว่าจะทิ้ง)
เลือกกระดาษที่ไม่หนาจนเกินไป เพราะจะทำให้กาวยึดไม่อยู่ และก็ไม่ควร บางเกินไปเพราะจะไม่ทนมือเวลาเล่น จะให้ดีเลือกที่เป็นกระดาษปอนด์จะเวิร์คมากค่ะ
• กรรไกร
• กาว
• ปากกาสี สำหรับเขียนตกแต่ง

วิธีทำ

  • ตัดกระดาษ
เลือกสีสัน+ลวดลายกระดาษตามใจชอบ ถ้าจะทำเป็นตัวสัตว์ก็ให้เลือกส่วนที่มีสีที่ใกล้เคียงกับสัตว์นั้นๆ เช่น เป็ด-สีเหลือง, กบ-สีเขียว, เป็นต้น ตัดกระดาษที่ต้องการเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดประมาณ 6×6 ซ.ม. ใช้กะเอาได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้บรรทัดวัดนะจ๊ะ ขอให้ออกมา เป็นลักษณะสี่เหลี่ยมจตุรัสเป็นใช้ได้
  • ติดกาว
ทากาวที่ขอบด้านใดด้านหนึ่งแล้วม้วนกระดาษวนรอบนิ้ว มาติดกับแนวด้านตรงข้ามจะได้ทรงกระบอกเป็นลำตัว
  • แต่งส่วนหัว+หู
ส่วนนี้ เราสามารถสร้างสรรค์ได้หลายรูปแบบตามจินตนาการ ของรูปร่างที่เราอยากให้เป็นเช่น หัวมน หัวแบน หัวโค้ง ทากาวปิดแล้วก็ตัดให้เป็นทรงได้เลยจ๊ะ ถ้าต้องการหัวมนก็ให้พับปลายปิดเหมือนถุงกล้วยแขกจากนั้นเลือกกระดาษตามสี+ลายที่ต้องการ ตัดเป็นรูปทรงหูแบบต่างๆ แล้วทากาวติด
  • แต่งหน้า
ตกแต่งจมูก ปาก ตา ด้วยกระดาษตัดตามรูปทรงนั้นๆ ส่วนที่เป็นรายละเอียดย่อยเล็กๆ เช่นหนวดหรือลูกตา ก็ใช้ปากกาแต่งแต้มเพิ่มเติม เป็นอันเสร็จ ^_^

4 thoughts on “Finger puppet แบบง่ายๆ

  1. คุณแม่เล็กคะ
    ชื่อ นา ค่ะพอดีทำนิตยสารเล็กๆ แต่เล่มใหญ่ ชื่อ Familyweekend อยู่ (ออกทุนทำกันเองค่ะ) เป็นนิตยสารให้เด็กเล่นกับพ่อแม่ ตามสโลแกน Magazine U Can Play เห็นผลงานการเล่นกับลูกในบล็อกของคุณเล็กก็รู้สึกสนใจ อยากนำไปเผยแพร่ต่อในนิตยสารค่ะ หากคุณเล็กสะดวกก็รบกวนตอบกลับทางอีเมลล์ด้วยนะคะ อยากพูดคุยรายละเอียดค่ะ

    ขอบคุณค่ะ/ นา

  2. แอบมา get idea จากคุณเล็กนานแล้วค่ะ บ้านนี้เป็นสมาชิก 2 pasa ด้วยใช่ไหมเอ่ย

Leave a comment