เช้าวันเสาร์ ที่ห้องสมุด Neilson Hays

โปรแกรมพิเศษสำหรับภูมิที่เราเตรียมไว้สำหรับเช้าวันเสาร์นี้ คือ ไปนั่งฟังนิทานที่ Neilson Hays Library ทุกๆ ครั้งก่อนที่จะพาน้องภูมิไปที่ใหม่ๆ ผมก็จะคุย เล่า อธิบายสิ่งที่เค้าจะต้องไปทำ ไปเจอในวันนั้นก่อนเสมอ สะกิดความอยากรู้อยากเห็นให้กับ Explorer ตัวน้อย แล้วก็เหมือนกับทุกครั้งครับ.. ตื่นเข้ามาก็ทวงผมเลย “Papa.. We’ll go to the library today.”พอไปถึงที่ห้องสมุด เราก็เห็นรถดับเพลิงสีแดงสด สะอาดเอี่ยม จอดอยู่ที่ลานด้านหน้าห้องสมุด พร้อมกับนักดับเพลิง 2-3 คนอยู่ในบริเวณ น้องภูมิไม่รอช้า รีบเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ผมกับคุณเล็กก็แอบแปลกใจ และปรากฏว่า เราโชคดีมาก เพราะวันนี้หลังช่วงเวลาเล่านิทาน ที่นี่จะมีกิจกรรมพิเศษสำหรับเด็กๆ เกี่ยวกับนักดับเพลิง “Firefighters’ Day” วันนี้ เด็กๆ ทุกคนจะได้หมวกแผ่นโฟมอ่อนๆ ทรงหมวกของนักดับเพลิงไว้ใส่คนละใบเพื่อเพิ่มสีสันและความสนุกสนาน เห็นเด็กๆ ใส่กันแล้วดูน่ารักสุดๆ ไปเลยครับ..พอถึงเวลา 10 โมงครึ่ง เด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ ก็รวมกันในห้องสมุดโซนเด็ก เพื่อเตรียมตัวฟังนิทานจากอาสาสมัคร จอแจ ยั้วเยี้ยตามประสากิจกรรมครอบครัว และแน่นอนที่สุด.. นิทานวันนี้จะเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้ นอกจากนักดับเพลิงและรถดับเพลิงสีแดง หว๋อ..ออ..อ…หลังล้อมวงเล่านิทานจบ ก็มาถึงเวลาที่เด็กๆ จะได้สัมผัสกับเจ้ารถสีแดงคันใหญ่ด้านหน้า เด็กๆ ทุกคนตื่นเต้น ไม่รอช้า รีบใส่รองเท้าและวิ่งตรงไปที่เจ้ารถดับเพลิงเงาวับคันนั้น เด็กๆ สนุกสนานกับการปีนป่ายขึ้นไปบนรถ ขยับพวงมาลัย และใส่ชุดนักดับเพลิง พร้อมหมวกกันน๊อคของจริง แต่ที่เห็นจะคิวเยอะที่สุด ก็คือ บันไดพาดขึ้นสู่หลังคารถดับเพลิง ที่เจ้าหน้าที่ให้เด็กๆ ได้ปีนขึ้นไปยืนบนรถดับเพลิง ดูบรรยากาศจากมุมสูง ทุกคนดูจะชอบมาก ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายสำหรับเด็กน้อย 2.8 ปีอย่างน้องภูมิ การปีนขึ้นไปบนหลังคารถดับเพลิงคงจะสูงเอาการ คุณเล็กซักซ้อมใกล้ชิดก่อนถึงคิวเพื่อให้เค้ามั่นใจ ครั้งแรก น้องภูมิปีนขึ้นไปได้ค่อนทาง และก็หันมาบอกผมว่า “Papa, I’m too little. I can’t do this.” และเราก็ให้เค้าลงมา ซักพัก พอคนเริ่มน้อย.. ผมปีนขึ้นไปก่อน และลองถามเค้าอีกทีว่า “You want to try again? I’ll catch you.” และครั้งนี้ น้องภูมิก็ขึ้นมาได้สำเร็จครับ หน้าเค้ามีความสุขมากเมื่ออยู่บนนั้น สำหรับเค้า.. คงจะเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ อีกเรื่องนึงบรรยากาศจอแจจนใกล้ๆ เที่ยง.. แดดเริ่มแรงขึ้น แต่เด็กๆ ดูไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเล่น ผลัดกันขับ ผลัดกันปีน พร้อมกับเสียงหว๋อ.. ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใจดี เปิดให้เด็กๆ ได้ฟังกัน 2-3 ครั้ง ได้บรรยากาศดีแท้ สนุกสานกันถ้วนหน้าหลังจากเราได้เหงื่อกันทุกคนแล้ว คุณเล็กก็พาน้องภูมิไปซื้อไอติมแท่งมานั่งหม่ำสบายๆ ที่สนามหน้าห้องสมุด เพิ่มความสดชื่นให้กับ Firefighter จิ๋ว ก่อนจะออกจากที่นี่ และไปหาข้าวเที่ยงทานเติมพลังกัน

2 thoughts on “เช้าวันเสาร์ ที่ห้องสมุด Neilson Hays

  1. ชอบมากเลยคะคุณเล็กคะขอบอกว่ารู้จักคุณเล็กผ่านสื่อตั้งเเต่หนังสือเด้กสองภาษาพ่อแม่สร้างได้ออกใหม่ ๆ ลุกแนนอายุพอๆกับคุณเลยคะแล้วทราบมั้ยคะ ว่า เพราะว่าครอบครัวน้องภูมินี่ละคะที่ทำให้เเนนตัดสินใจสอนโชกุนเป็นภาษาอังกฤษ ตอนนี้ติดตามตลอด ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

    1. ยินดีที่ได้รู้จักค่คุณแนน และดีใจจริงๆ ค่ะที่ครอบครัวเราได้เป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ภาษาอังกฤษกับน้องโชกุน ^_^

Leave a comment