สิงคโปร์ เจอนี่ เจอนั่น (ตอนที่ 4)

Singapore City Gallery

เราได้ยินชื่อของ Singapore City Gallery ไม่นานก่อนที่จะเดินทางมา จากน้องสาวคนหนึ่งที่รู้เรื่องสิงคโปร์เป็นอย่างดี เธอแนะนำเราเพราะคิดว่าเราน่าจะสนใจ เมื่อผมได้ฟังว่าที่นั่นมีอะไร ผมก็ไม่ลังเลที่จะใส่ที่นี่ไว้ในตารางการเดินทางทันที และจัดไว้ในวันแรกๆ ที่ไปถึง เพราะคงจะดีไม่น้อยที่เรา โดยเฉพาะน้องภูมิจะได้ทำความรู้จักกับประเทศสิงคโปร์ให้มากขึ้นอีกนิดก่อนที่เราจะได้เห็นภาพเมืองจริงๆ

สำหรับคนที่สนใจเรื่องแนวคิดการพัฒนาประเทศที่มีคุณภาพแบบนี้ น่าจะมีความสุขกับการเดินอ่าน ฟังและคิดตามมากทีเดียวครับ

20140911-IMG_2177

การเดินทางมาที่นี่สะดวกครับ เราออกจาก MRT สถานี China Town และเดินต่ออีกประมาณ 10 นาทีก็ถึง (สำหรับคนที่ชอบ Tintin สามารถแวะร้าน The Tintin Shop ระหว่างทางเดินใน China Town ได้ก่อนเลยครับ อ่านเรื่องเล่าได้จากตอนที่ 2 นะครับ) เวลาเปิดให้บริการของที่ Singapore City Gallery นี้ คือ จันทร์-เสาร์ 9:00 – 17:00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ และเข้าชมฟรีครับ 20140911-IMG_220820140917-Singapore_p4-220140911-IMG_2193

ตั้งใจมาถึงหัวใจของแนวคิดการวางแผนสร้างเมืองขนาดนี้แล้ว งานของน้องภูมิวันนี้คงไม่พ้น การให้เขาหาคำตอบว่าเรามาดูอะไรที่นี่ ผมเลยบอกให้น้องภูมิลองหาคำตอบดูว่า ที่ Singapore City Gallery นี้เค้าพูดถึงเรื่องอะไร เพื่อให้น้องภูมิได้ตั้งใจดูและฟังเรื่องราวต่างๆ ในนั้น และเปิดโอกาสให้เราได้คุยกันถึงสิ่งที่กำลังเดินดูกัน20140911-IMG_2235

น้องภูมิสนุกกับการเดินหาสถานที่ที่ตัวเองรู้จักจากแบบจำลองใน Singapore City Gallery นี้มากครับ หยิบเข็มทิศที่ติดตัวไปมาเปรียบเทียบและดูทิศจากแบบจำลองตรงหน้า และชี้โน่นชี้นี่ให้แม่กับพ่อดูใหญ่ นอกจากโมเดลเมืองที่เดินดูได้อย่างเพลิดเพลินแล้ว ใน Singapore City Gallery นี้ยังมีสื่ออินเทอร์แอ็คทีฟและเกมสร้างเมืองให้ลองเล่นกันด้วยครับ20140911-IMG_227020140917-Singapore_p4-3

เดินกันไปซักพัก ผมลองถามน้องภูมิดูว่าได้คำตอบหรือยัง น้องภูมิก็หันมาตอบแบบงงๆ ว่า “I don’t know, papa.” เราเลยลองเดินย้อนกลับไปส่วนที่เดินผ่านกันมาแล้ว ค่อยๆ ใช้เวลากันไปอีกหน่อย และปล่อยให้เค้าเดินดูไปเรื่อยๆ (ในใจผมจริงๆ คิดว่า งานวันนี้ออกจะยากไปสักหน่อย ถ้าไม่ได้จริงๆ คงต้องใบ้กันบ้างละ) แต่สุดท้ายน้องภูมิก็เดินมาบอกผมว่า “Papa.. Papa.. I know the answer. It’s about how Singapore build their country.” ผมดีใจมาก และเสริมต่อไปอีกหน่อยว่า “..to be a great place to live and work.” และก็บอกให้เค้ารีบจดลงสมุดบันทึกของเค้า :)20140911-IMG_2240


20140911-IMG_2282

ไฮไลท์ของที่นี่คือโมเดลประเทศสิงคโปร์ขนาดมหึมาที่มีสีสันสวยงามและถูกทำขึ้นอย่างมีรายละเอียด และขณะที่เราเดินดูโมเดลมหึมานี้อยู่ ก็มีคุณลุงที่ทำงานอยู่ที่นี่เข้ามาคุยด้วย เราคุยกันสนุกมากครับ แกเล่าโน่นเล่านี่ให้ฟังเยอะเลย ได้รู้ว่าเจ้าโมเดลหลักของประเทศสิงคโปร์ตรงหน้าเรานั้น เริ่มทำครั้งแรกเมื่อปี คศ.1970 ตึกบางตึกในนี้มีอายุมากกว่า 40 ปีด้วย และค่อยๆ ทำกันมาเรื่อยๆ และด้วยความที่สิงคโปร์มีการเปลี่ยนแปลงประเทศอยู่เสมอ งานทำโมเดลนี้จึงมีอยู่ตลอดเวลา แกบอกว่าแกทำงานที่นี่มาประมาณ 50 ปีแล้ว ปัจจุบันอายุ 70 ปีและน่าจะอาวุโสที่สุดในนี้ :D

20140917-Singapore_p4-1

ก่อนจากกัน แกยังแนะนำร้านข้าวมันไก่เจ้าอร่อย (ที่ไม่ต้องรอคิวนาน) ให้อีกด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้การมาชม Singapore City Gallery ครั้งนี้ของเราพิเศษมากขึ้นคือ การได้ชมภาพวาดพาโนรามาของเมืองสิงคโปร์ความยาว 4 เมตร จาก Stephen Wiltshire ศิลปินออทิสติกชาวอังกฤษที่ผมชื่นชมและชื่นชอบในความสามารถพิเศษของเค้ามาก ไม่ใช่เพียงเพราะเค้าเป็นออทิสติก แต่เพราะเค้าวาดภาพทั้งหมด ทุกรายละเอียดจากความทรงจำล้วนๆ ครับ

Singapore Press Holding Limited เชิญ Stephen Wiltshire มาวาดภาพให้เป็นของขวัญ เนื่องในโอกาสที่ประเทศสิงคโปร์ได้รับเอกราชครบ 50 ปี โดยพา Stephen ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ดูเมืองที่บริเวณ Marina Bay Sands เพียงประมาณ 1 ชั่วโมง และใช้เวลา 4 วันนั่งวาดภาพต่อสาธารณะที่ห้าง Paragon ให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้ชื่นชมและเป็นสักขีพยานภาพเขียนจากความทรงจำที่น่าอัศจรรย์นี้  

ดูวิดีโอที่ถ่ายไว้ในช่วงเวลาที่ Stephen Wiltshire เขียนภาพของประเทศสิงคโปร์ได้ที่นี่นะครับ

ภาพนี้แขวนอยู่ติดกับโมเดลใหญ่ของที่นี่ครับ ที่เก๋มากๆ คือ เมื่อยืนอยู่ระหว่างภาพเขียนกับโมเดล มุมที่เราเห็นจากภาพเขียน เมื่อหันหลังกลับไปมองที่โมเดลจะเป็นมุมเดียวกันครับ ^^

เสร็จจาก Singapore City Gallery เราก็หิวพอดี ก็เลยเดินข้ามถนนด้านข้างของตึกไปทานข้าวมันไก่อร่อยๆ ที่สวนอาหารฝั่งตรงข้ามตามที่คุณลุงใจดีแนะนำ :)

– – –

ตอนหน้า แม่เล็กจะมาเล่าเรื่องจาก Singapore Science Centre และ Snow City ให้ฟังนะครับ

Leave a Reply

