สิงคโปร์ โอ๊ะ โอ Day 1

ขอตอบก่อนจะมีคนถามว่าทำไมต้อง “โอ๊ะ โอ” นะครับ คือ เราเผลอใจจองตั๋วโปรโมชั่นจาก Air Asia ไป ทั้งๆ ที่ก็ไม่รู้ว่าจะว่างกันหรือเปล่าครับ อารมณ์ประมาณว่า “โอ๊ะ โอ.. เราทำอะไรลงไปนี่ :D”เพื่อให้ได้ตั๋วราคาถูกลงตัว จัดไปจัดมา จะต้องอยู่ที่สิงคโปร์ 4 วันเต็มๆ (พฤหัส-อาทิตย์) โชคดีมากที่ช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมาออฟฟิศผมทำงานกันแทบไม่ได้หยุด ออฟฟิศจึงจะมีวันหยุดพิเศษให้โดยให้โหวตกันว่าจะเป็นช่วงไหน ผมเลยถือโอกาสขอโหวตเป็นช่วงที่จองตั๋วไว้ และทีมผมก็น่ารักมากครับ…จัดให้ :)

ตอนที่จองยังมองหน้ากับแม่เล็กอยู่ว่าจะเอาเวลาไปทำอะไรกันดีเนี่ย ประเทศก็เล็กนิดเดียว แต่ไปๆ มาๆ สี่วันของเรากลับไม่พอ จนแม่เล็กตั้งใจว่าจะต้องไปเดินสิงคโปร์อีกรอบแน่ๆเราก็ยุ่งกับงานจนไม่มีเวลาวางแผนการเที่ยวเลย สัปดาห์สุดท้ายก่อนจะบิน ลนลานกันมากๆ ทั้งจองโรงแรม ซื้อตั๋ว Universal Studio และดูข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่เราอยากไป ที่สำคัญคือ การวางแผนเรื่องการใช้เงินอย่างคุ้มค่าที่สุด มีตั๋วชุดแบบไหน เดินทางยังไงถึงสะดวกและสบายกระเป๋า (แม่เล็กกับผมชอบบริหาร budget รู้สึกว่ามันเป็นเสน่ห์และความท้าทายอย่างหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยว)เราเลือกที่พักที่อยู่ในโซนกลางเมือง เพื่อจะสามารถเดินไปไหนมาไหนได้บ้าง และสามารถขึ้นลงรถไฟฟ้าหรือรถเมล์ได้สะดวก โดยรุ่นน้องขาเที่ยวที่สนิทกันเป็นคนแนะนำให้

เที่ยวบินของเราออกประมาณ 7 โมงเช้า การเดินทางของเราจึงเริ่มต้นขึ้นตอนตี 4 เพื่อไปเช็คอินและเผื่อเวลาหาอะไรรองท้อง เพราะคาดว่าน่าจะไปถึงโรงแรมกันประมาณเที่ยง ทริปนี้เป็นทริปต่างประเทศครั้งแรกที่มีลูกไปด้วย และน้องภูมิก็จะได้ขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรก หลังจากพาน้องภูมิรู้จักเครื่องบินผ่านหนังสือกับที่บินบนท้องฟ้าสูงลิบมานาน

น้องภูมิสนุกมากเพราะว่าหลายๆ อย่างที่เจอวันนี้ น้องภูมิเคยเห็นในนิทานเรื่อง “Going on a plane.” มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขนกระเป๋า เข้าเช็คอิน แอร์โฮสเตรส และเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ ผมกับน้องภูมิจึงมีเรื่องคุยกันตลอดทาง มีพี่คนนึงเตือนว่าต้องระวังเด็กเล็กร้องให้ตอนที่เครื่องขึ้น เนื่องจากเขาจะหูอื้อและอาจจะตกใจกับอาการอย่างนั้น ผมกับแม่เล็กจึงเตรียมพร้อมด้วยการอธิบายให้น้องภูมิฟัง และเตรียมวิตามินซีพกไว้ให้น้องภูมิอมตอนที่เครื่องขึ้นเพื่อให้เขาได้กลืนน้ำลายลดอาการหูอื้อ

น้องภูมิปรับตัวได้ดีทีเดียว พอเครื่องขึ้นได้สักพักน้องภูมิก็งีบหลับเก็บแรง เมื่อเครื่องพร้อมลงจอด น้องภูมิก็พร้อมลุยพอดีหลังจากรับกระเป๋าเดินทางเสร็จ เราก็พากันไปขึ้นรถไฟฟ้าจาก Terminal 1 ไปที่ Terminal 2 เพื่อจะนั่งรถไฟฟ้า MRT เข้าสู่ตัวเมือง ที่ที่สถานี Changi นี้ เราสามารถซื้อบัตร EZLink ได้เลยสำหรับการเดินทางตลอด 4 วันของเรา บัตรนี้จะสะดวกมาก เพราะสามารถใช้ขึ้นรถไฟฟ้า, รถเมล์, ซื้อของที่ 7/11, Mcdonald หรือแม้กระทั่งจ่ายค่าเข้าชมในพิพิธภัณฑ์

เนื่องจากสนามบินอยู่นอกเมือง ทำให้แม่เล็กกับน้องภูมิได้มีโอกาสชมประเทศสิงคโปร์ได้ง่ายๆ จาก MRT ระหว่างเดินทางไปที่โรงแรมย่าน Bugis และเมื่อถึงสถานี Bugis แล้ว เราก็หาไปไม่ถูก จับทิศไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะมีแผนที่โรงแรมอยู่ในมือก็ตาม 555+ แต่ที่น่าแปลกกว่าก็คือ เราต้องถามคนแถวนั้นถึง 5-6 คนถึงจะสามารถพาท้องหิวๆ และกระเป๋าหนักๆ ไปถึงโรงแรมได้ ตำแหน่งที่พักถือว่าเยี่ยมเลยครับ ไม่ผิดหวังที่เลือกที่นี่ สามารถเดินไปโน่นมานี่ได้ไม่ยาก

แม้จะเป็นโรงแรมเล็กๆ แต่ก็มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันและยังใหม่มากๆ เพราะเพิ่งเปิดเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง ตามปกติแล้วเวลาการเช็คอินของที่นี่คือบ่าย 3 โมง แต่เจ้าหน้าที่ค่อนข้างน่ารัก พอเห็นว่าเรามากับเด็กเล็ก ก็รีบเช็คให้ว่ามีห้องไหนที่พร้อมให้เราเช็คอินตอนนี้ (บ่ายโมง) ได้บ้าง เราเลยได้เช็คอินเอาสัมภาระของเราเก็บก่อน อ้อ..ห้องพักที่นี่มีขนาดเล็กมากครับ ประมาณ 3×4 เมตร เล็กจริงๆ
หลังจากเช็คอินและเก็บกระเป๋าเข้าห้องเสร็จ เป้าหมายแรกคือ อาหารเที่ยง ^ ^ เราทานกันที่ร้านข้างๆ โรงแรมเลย เห็นมีคนในพื้นที่ทานกันเยอะพอสมควร คิดว่าไม่น่าผิดหวังแน่ๆ และก็ไม่ผิดหวังครับ อาหารอร่อย ราคาถูก

หลังจากอิ่มท้องแล้ว ก็พากันเดินไปที่ Suntec City ซึ่งศูนย์กลางของทัวร์ชมเมืองประเภทต่างๆ โปรแกรมคร่าวๆ ของเราวันนี้ คือ ชมเมืองกับเจ้า Duck Tour และขึ้น Singapore Flyer ยามเย็น ปิดท้ายด้วย Fountain of Wealth ที่ใครมาก็ต้องมาดู เจ้า Duck Tour จะออกทุกๆ ชั่วโมงครับ เราก็รีบจ้ำกันจนทันเวลาบ่ายสองเป๊ะ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถขึ้นได้ เพราะจะต้องมาดูวิดีโอก่อน 15 นาที เราจึงต้องเลื่อนไปขึ้นรอบบ่าย 3 โมงแทน ระหว่างนั้น ก็ไปเดินดูอะไรรอบๆ กัน และกลับมานั่งรอที่ศูนย์อาหารที่มีชื่อว่า Food Republic ที่ตกแต่งด้วย theme ห้องสมุด สวย เก๋ไก๋ จนเหมือนนั่งอยู่ในร้านอาหารเก๋ๆ ซะมากกว่า

Duck Tour เป็นทัวร์เมืองที่หยิบรถจากสมัยสงครามมาทำเป็นรถท่องเที่ยว สามารถวิ่งได้ทั้งบนบก และในน้ำ ไกด์ของเราชื่อ Chris คุยสนุกมาก เล่าโน่นเล่านี้เต็มไปหมด ด้วยความเร็ว และสำเนียง Singlish ที่มีความเป็นจีนค่อนข้างเยอะ เราน่าจะฟังกันออกซัก 50-60% เท่านั้น รวมๆ แล้วถือว่าคุ้มนะครับ มาทำความรู้จักเมือง ตึกโน้น ตึกนี้ ที่น่าสนใจ เก็บไว้เป็นข้อมูลในการวางแผนวันต่อๆ ไปได้อีกทาง สำหรับน้องภูมิ ส่วนที่สนุกที่สุดน่าจะเป็น เจ้านกหวีดรูปปากเป็ดที่เป่าออกมาเป็นเสียงคล้ายๆ เป็ดจริงๆ ที่แม่เล็กซื้อให้เหมือนของที่ระลึกจาก Duck Tour

เราเสร็จจาก Duck Tour ประมาณ 4 โมงเย็น และตัดสินใจจะไปต่อที่ Singapore Flyer เลย เพราะว่าถ้าจะไปทำอย่างอื่น และกลับมาที่ Singapore Flyer ก็จะเย็นเกินไป ระหว่างนั่งเจ้า Hippo Bus รถบัส 2 ชั้น ด้านบนเปิดหลังคาไปที่ Singapore Flyer  ระหว่างทางไป บรรยากาศดีมากจนแม่เล็กกับผมมองหน้ากันว่าอยากนั่งชมเมืองต่ออีก เลยลงไปขอคนขับว่าอยากนั่งต่อจนครบรอบได้มั๊ย คนขับใจดีให้เราได้นั่งรถชมเมืองฟรีอีก 1 รอบ Yes! (จริงๆ ตั๋วของเราจะนั่งไปได้แค่ Singapore Flyer เท่านั้น :P)อากาศวันนั้นดีมากจริงๆ ไม่ร้อน และมีลมเย็นๆ พัดตลอด พาเอาความกังวลเรื่องงานกลับไปเมืองไทยได้หมดเลย จากการที่ได้นั่งเจ้า Hippo Bus ทำให้เราได้เห็นเมืองรอบด้าน แม่เล็กชอบมาก สิงคโปร์เป็นเมืองที่สะอาด มีระเบียบ สวยงาม มีสัดส่วนความเขียวของธรรมชาติ กับความเจริญที่ลงตัวสุดๆหลังชมเมืองผ่านถนนหนทางจนหนำใจแล้ว ก็มาถึงเวลาชมเมืองจากที่สูงบ้าง ได้เวลาเหมาะเหม็งสำหรับ Singapore Flyer ที่ทั้งแม่เล็ก น้องภูมิ และผมรอคอย การขึ้นและลงเจ้า Singapore Flyer นี้ เราจะต้องเดินขึ้นให้ทันกับการหมุนของมันนะครับ เพราะจะไม่มีการหยุดให้คนขึ้นหรือลง มันจะหมุนไปเรื่อยๆ แต่ไม่น่ากลัวครับ มันจะหมุนช้าๆ โดย 1 รอบจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง บางตู้จะมีโต๊ะ dinner หรูหราสำหรับกลุ่มที่จองทั้งตู้ พร้อมเครื่องดื่ม หากต้องการจะดื่มด่ำบรรยากาศเหนือเมืองสิงคโปร์เป็นส่วนตัว

วิวจากบน Singapore Flyer สวย เพลินเพลิน สบายตาและรู้สึกผ่อนคลายมาก แต่ไม่ว่าจะเพลินแค่ไหน ก็ไม่ต้องกลัวพลาดเมื่อถึงจุดสูงสุด เพราะจะมีเสียงบอกว่าได้มาถึงจุดสูงสุดของ Singapore Flyer แล้วเราเดินจาก Singapore Flyer กลับมาที่ Suntec City เพื่อไปหาอาหารเย็นทาน ไม่ใกล้ ไม่ไกล พอเมื่อยแขน (เพราะอุ้มน้องภูมิ ^ ^) ได้ดูชีวิตประจำวันยามเย็นวันธรรมดา เห็นเด็กนักเรียน คนทำงาน ผ่านโน่น ผ่านนี่ เพลินไปอีกแบบ

โปรแกรมสุดท้ายของเราในวันนี้ คือ รอดูการแสดงน้ำพุประกอบเลเซอร์ Fountain of Wealth ที่ใครมาก็ต้องมาดู แต่เอาเข้าจริง แม่เล็ก น้องภูมิ และผม ขอไม่ยกนิ้วให้นะครับ

สิงคโปร์ โอ๊ะ โอ Day 2

10 thoughts on “สิงคโปร์ โอ๊ะ โอ Day 1

1. ตามมาเที่ยวด้วยคนน้า….
    อยากพาเจ้าตัวดีที่บ้านไป ตปท.เหมือนกัน
    แต่รอให้เค้าโตเท่าน้องภูมิดีกว่า
    เค้าจะได้เข้าใจ และ จดจำได้ดี
    กับบรรยากาศที่ไปเที่ยว

ขอยืม Plan ทริปนี้ไปเที่ยวบ้างนะค่ะ

1. ยินดีครับ คุณ Aobby :)

รอให้โตนิดนึงจะดีกว่าครับ น้องภูมิกลับมาครั้งนี้ เที่ยวเล่าเรื่องต่างๆ ที่เจอที่สิงคโปร์ให้คนโน้น คนนี้ไปเรื่อยเลยครับ สำหรับเรา สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่เที่ยวสะดวกสำหรับการที่มีเด็กๆ ไปด้วยครับ เดี๋ยวจะทยอยรายละเอียดวันอื่นๆ ให้เป็นไอเดียการวางแผนทริปนะครับ : )

2. ขอไปทัวร์กับน้องภูมิด้วยคนค่า
    โรงแรมที่พักชื่ออะไรคะ?

1. คุณจิ๊บครับ ลืมบอกชื่อโรงแรมในบล๊อกไปสนิทเลยครับ โรงแรมชื่อ Fragrance hotel ที่สาขา Bugis โรงแรมนี้มีหลายสาขา ราคารย่อมเยาว์ครับ

3. เห็นวิวจาก flyer แล้วท้องไส้วูบวาบเลย หวาดเสียวอ่ะ เด็กๆเนี่ยเค้ายังไม่รู้จักกลัวความสูงใช่มั้ยคะ
    ว่าจะรอสักปีหน้า ให้เค้าโตอีกนิด จะพาไปสิงคโปร์ก่อนเลยเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ขอดู budget ของน้องภูมิก่อนน๊า

1. คุณ Tao’s mamy.. ในรูปอาจจะดูเสียวนิดนึงครับ แต่จริงๆ แล้วไม่ค่อยเสียวเท่าไหร่ครับ มันไม่โยกเยกหรือสั่นอะไรเลยครับ เจ้า Skyride ในวันที่สองเสียวกว่าเยอะเลยครับ แบบไม่ค่อยกล้าขยับตัวถ่ายรูปมากครับ กลัวตก 5555+ เรื่องพาน้องไปเที่ยว ผมว่าโตหน่อยดีกว่าครับ อย่างน้องภูมินี่กลับมา สามารถเล่าโน่น เล่านี่ให้คนโน้น คนนี้ฟังได้เรื่อยๆ เลยครับ

4. Nice photos ka. Looks like you all did have a great time. My husband and I used to work and live in Singapore for five years, so the island nation never came across as a travel destination for our family. But after reading your post, I have changed my mind. Look forward to reading your Part II and beyond. :)

1. Thank you very much krab, Khun Kay. Yes, we did have a great time together. Khun Lek really enjoys the country even though the people are not very nice. It must be a very good experience working in Singapore for 5 years. : )

5. ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ น่าสนุกจังค่ะ น้องภูมิเก่งจังค่ะที่ไม่กลัวการขึ้น Singapore Flyer เป็นน้องโซดาที่บ้าน รับรองร้องไห้ ไม่ขึ้นแน่นอน ไว้จะมาตามดูทริปวันอื่นอีกนะคะ

1. ยินดีครับ คุณ Huako.. จริงๆ ไม่น่ากลัวนะครับ ของครอบครัว ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นอะไรใหม่ๆ แล้วกลัวว่าน้องภูมิจะกลัว เราจะลอง search video ใน youtube ให้เค้าดูก่อนครับ แล้วคุยกันก่อนว่าอยากเล่นมั๊ย อยากทำมั๊ย ถ้าเค้าตอบว่าอยากเล่น อยากทำ ถึงเวลาจริงก็ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ