ภูมิ..เหรียญหายไปแล้วว.ว..

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมบังเอิญไปเจอวิดีโอเกี่ยวกับกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ออกแนวมายากลนิดๆ มาครับ น่าสนุก แถมสุดแสนจะง่าย ดูเสร็จปุ๊บ เปิดการแสดงให้น้องภูมิดูปั๊บเลยครับ ^___^

ตอนเล่นกับน้องภูมิ ก็บอกเค้าว่าจะเล่นมายากลทำเหรียญให้หายไปนะ ให้จ้องดีๆ คอยดูว่าเหรียญหายไปทางไหน น้องภูมิชอบมากครับ และขอแสดงเองเลยทันที (เหมือนพ่อเลยแฮะ)

ลองเล่นดูนะครับ เรื่องมายากลเนี่ย ไม่มีเด็กคนไหนยอมพลาดแน่ครับ : )

เกิดอะไรขึ้น.. เหรียญหายไปได้ยังไง? : )
มายากลนี้จริงๆ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยตรงเลยครับ เป็นการเล่นกับการมองเห็นของเรา

การที่เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ เป็นเพราะมีแสงที่ไปกระทบวัตถุและสะท้อนเข้ามาที่ตาของเรา และสมองก็ประมวลเป็นภาพที่เรารู้จักครับ

ก่อนเทน้ำ ภาพของเหรียญเกิดจากการสะท้อนแสงผ่านอากาศมาที่ตาของเราแบบปกติทั่วไปที่เราเห็น เราจึงเห็นเหรียญอยู่ใต้แก้ว แต่เมื่อเราเทน้ำลงไปแล้ว แสงที่กระทบเหรียญ และสะท้อนผ่านน้ำเกิดการหักเห (เพราะน้ำมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศ) ทำให้ภาพของเหรียญไม่สามารถผ่านแก้วมาถึงตาเราครับ แต่ถ้ามองจากด้านบน เราจะเห็นภาพเหรียญได้ เพราะภาพเหรียญสะท้อนมาอยู่ที่ผิวน้ำครับ

ลองค้นหาใน Youtube ด้วยคำว่า “disappearing coin refraction” ดูนะครับ มีคนเล่นกันเยอะเลย

⥼ ใครแวะมาอ่านแล้วอย่าลืมกดปุ่ม Like ข้างล่างเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ : ) ⥽

2 Comments (+add yours?)

  1. แม่น้องแดน
    Jun 18, 2012 @ 11:46:13

    ถูกใจค่ะ ง่ายมาก

    Reply

    • bhoomplay
      Jun 28, 2012 @ 11:46:42

      : )

      วันก่อนผมเพิ่งเห็นอีกแบบนึงครับ น่าจะเล่นกับเด็กๆ ได้สนุกเหมือนกัน เดี๋ยวจะหาเวลามาเขียนเพิ่มให้อีกนะครับ

      Reply

Leave a Reply

© 2010 แม่น้องภูมิ All rights reserved.

สงวนลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามผู้ใดละเมิดไม่ว่าลอกเลียนหรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความ รูปภาพจากเว็บไซต์แห่งนี้ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่และการอ้างอิง และ/หรือเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษรจะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 605 other followers

